My First Freediving Experience, Koh Tao

ถ้าหากจะถามถึงว่าการดำน้ำแบบไหน.. ถ่ายรูปออกมาสวยที่สุด
ก็คงหนีไม่พ้น.. Free dive
โซเนียได้ยินเรื่อง Free dive ครั้งแรกก็ตอนที่ไปมัลดีฟส์ ซึ่งตอนนั้นบอกตรงๆว่า
มีความงงเหมือนกันและพี่คนที่ไปด้วยคราวนั้นก็เทพ free Dive ตัวเป็นๆนี่เอง
แต่พอหลังจากนั้นไม่นานก็ได้มีโอกาสได้มาเรียนรู้เต็มๆ.. ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้นไปติดตามกันค่ะ

สถานที่ๆได้มาเรียนก็คงหนีไม่พ้นเกาะที่มีชื่อเรื่องการดำน้ำเป็นฮับที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเรียนดำน้ำกันที่นี่จากทั่วโลก จนติดอันดับต้นๆของโลกเลยทีเดียว..​นั่นก็คือเกาะเต่า!

ซึ่งการเรียนครั้งนี้จะได้เรียนกับโรงเรียนที่ชื่อ Sea mastermind แน่นอนว่าที่นี่ไม่ธรรมดาค่ะ ได้รับมาตราฐานระดับสากลเป็นแห่งแรกๆของประเทศด้วยล่ะ…
การเดินทางมาเกาะเต่าครั้งนี้เรามากันที่ The tarna align ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น Premium Dive Resort แห่งแรกด้วย

ไม่ได้แค่สนุกเรียนดำน้ำ.. แต่ที่พักก็ยังทำให้ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ด้วยเช่นกัน

ตัวที่พักมาหลายแบบ หลายสไตล์ค่ะ.. ใครสนใจก็ลองเช็กกับทางรีสอร์ทได้เลย
The Tarna Align, Koh Tao

เป็นส่วนตัว เงียบสงบ และมีสระว่ายน้ำให้เรียนดำน้ำด้วยล่ะ

การมาถึงวันแรกของเราที่นี่ก็ช่วงบ่ายๆแล้ว.. เย็นๆจึงออกมาทานดินเนอร์ที่ทางที่พักจัดไว้ต้อนรับคณะทุกคนค่ะ

ดินเนอร์จัดขึ้นบน Roof Top บรรยากาศดีมากๆเลย

ดินเนอร์เสร็จกลับเข้านอนก็มาพบสิ่งนี้ค่ะ… ประทับใจในการใส่ใจรายละเอียดของที่นี่มากค่ะ

เช้าวันรุ่งขึ้น.. มารับประทานอาหารเช้า เป็นไลน์บุฟเฟ่ต์.. ซึ่งทุกอย่างใช้ของคุณภาพหมดเลย

ทานเสร็จก็เดินมาที่ห้องเรียนค่ะ.. จะมีห้องเก็บอุปกรณ์ดำน้ำครบครันเลย แล้วก็จะมีในส่วนของห้องขายด้วย จะมีสินค้าพรีเมียมต่างๆ สนใจอันไหนซื้อได้เลย

เอาหล่ะ.. หลังจากนั้นเราก็เข้าห้องมาเรียนทฤษฎีกัน เรียนเรื่องการหายใจ หลักต่างๆอย่างละเอียด แต่เข้าใจง่ายมากๆคุณครูใจดี สอนอย่างค่อยเป็นค่อยไป มีการทดสอบเล็กๆน้อยๆกันด้วย

หลังจากเราผ่านภาคทฤษฎีกันแล้วก็มาต่อด้วยการลองของจริงในสระก่อนค่ะ เพื่อให้คุ้นชินกับน้ำกันก่อน จะมีพี่ๆคอยดูแลอย่างดีมาก ทั้งจัดหาอุปกรณ์ สอนวิธีการสวมใส่อย่างละเอียดเลย

ทดสอบหายใจที่เรียนมาเมื่อกี้ในสระก่อน

หลังจากเรียนในสระเรียบร้อยแล้วมีการทดสอบ มีการทดลองดำกันแล้ว ก็ขึ้นจากสระแล้วขึ้นรถไปท่าเรือเลยค่ะ ห่อกันมาทั้งเปียกๆเลย ขึ้นเรือก็ออกเดินทางไปยังเกาะต่างๆกันเลย
ระหว่างนั้นก็มีการเตรียมตัว เขียนเอกสารต่างๆด้านความปลอดภัยกันนิดนึง เรียนรู้ความเซฟตี้ต่างๆ แล้วเราก็มาถึงจุดดำน้ำจุดแรกเลย

จุดแรกก็ไม่ลึกมาก.. ดำได้ไม่ยาก จุดนี้ก็ให้เราได้ฝึกม้วนตัวดำดิ่งลงน้ำให้ได้ก่อน
แน่นอน ก็จะมีพี่เลี้ยงมาคอยสอนเรา และคอยถ่ายรูปให้เราด้วยค่ะ

ปลาตัวแรกที่ตั้งแต่เรียนมาก็ได้ลงไปทักทายแบบใกล้ๆ

บรรยากาศบนเรือ ก็จะเป็นไปอย่างชิลล์ๆ สนุกๆค่ะ

หลังจากนั้นก็ไปดำจุดที่สอง ที่ทั้งลึกและสวยกว่าจุดแรกมากและยากกว่าจุดแรกเยอะเลย..
แล้วเราก็เดินทางกลับรีสอร์ทกันช่วงเย็นพอดี

หลังจากนั้นก็กลับมา มีเวลาพักผ่อนเปลี่ยนชุดกันนิดหน่อยก็ถึงเวลาดินเนอร์ช่วงเย็นที่Roof topที่เดิม

บรรยากาศที่บาร์

บรรยากาศรอบๆที่พักยามค่ำคืนค่ะ และมีบางส่วนจากในห้องพัก
และคืนนี้ได้ขนมไทยเป็น complimentary

เช้านี้ลงมาเล่นน้ำที่สระในที่พัก.. เดี๋ยวช่วงสายๆเราจะออกไปดำน้ำกันต่ออีกครั้ง
ซึ่งเช้านี้มีฝนตกปรอยๆด้วย

และวันนี้โชคก็เข้าข้างทุกๆคนเลยค่ะที่ออกมาครั้งนี้… มีวิทยุเข้ามาว่า ฉลามวาฬ ขึ้นมาว่ายน้ำด้วย
ลุงคนขับเรือจึงหมุนหัวเรือไปยังเกาะที่เจ้ายักษ์นี้ขึ้นมาทันที
เมื่อเรามาถึงก็ไม่รอช้ารีบกระโดดลงไปดำผุดดำว่ายกับเจ้าจุดอย่างตื่นเต้น..
ซึ่งในตอนนั้นมีความสุขมากและตื่นเต้นมากค่ะ มากจนลืมว่าจริงๆแล้วเราออกมาไกลจากเรือมาก

ได้รูปน้องปลา ได้เรื่องเล่า ได้ประสบการณ์แล้วก็กลับขึ้นเรือด้วยรอยยิ้มแก้มปริจากทุกคน
ทุกคนบนเรือนั้นมีความสุขมาก เราพูดถึงเรื่องนี้กันอีกหลายชั่วโมงเลยจนถึงที่พัก

อาบน้ำเก็บของก็เตรียมตัวเดินทางกลับในช่วงบ่ายค่ะ

เรื่องที่อยากบอกนิดนึงก็คือ
ฟรีไดฟ์เรียนไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ ว่ายน้ำไม่เป็นก็เรียนได้ ขอแค่มีความกล้าก็พอ
ที่เหลือนั้นจะดำได้นานหรือไม่ได้นานอยู่ที่การฝึกฝนล้วนๆเลย
หลังจากที่ได้เจอน้องปลา ได้กล้าลองโดดลงทะเลทั้งๆที่ว่ายน้ำไม่ค่อยจะเป็น
ถือว่าการเรียนครั้งนี้ได้เปลี่ยนชีวิตไปตลอดกาลเลยค่ะ
ไม่กลัวน้ำ ไม่กลัวทะเลอีกแล้ว แถมเริ่มเสพติดขึ้นมาด้วย
ถ้าหากใครสนใจอยากได้ประสบการณ์แบบนี้เหมือนกัน
อยากให้ลองตัดสินใจเรียนดูค่ะ

โรงเรียนสอนดำน้ำ SEA MASTERMIND
ที่พัก The Tarna Align , Koh Tao